• Kiểm tra tên miền
www.
Xem tất cả
MJ sẽ đem lại lợi ích toàn diện cho thị trường Việt Nam
MJ sẽ đem lại lợi ích toàn diện cho thị trường Việt Nam
Thứ sáu, ngày 27 tháng 6 năm 2014
NhómMua và ĐịaĐiểm chính thức sáp nhập, đi kèm đó là thỏa thuận đầu tư 60 triệu USD của IDG Ventures Việt Nam, Rebate Networks và ru-Net (những tập đoàn đầu tư hàng đầu thế giới với dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh Công nghệ thông tin và thương mại điện tử) đã tiếp sức cho Tập đoàn MJ trở thành Tập đoàn thương mại điện tử được đầu tư lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Nhân sự kiện này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông David Tran, Giám đốc Điều hành NhómMua để hiểu rõ hơn về sự đột phá của Tập đoàn MJ. 

* Xin ông cho biết đôi nét về Tập đoàn MJ?

- Tập đoàn MJ gồm có sự tham gia của ĐịaĐiểm (www.diadiem.com) - nhà cung cấp số 1 dịch vụ bản đồ và địa điểm, NhómMua (www.nhommua.com) - công ty thương mại trực tuyến; Two.vn, công ty ứng dụng di động hàng đầu và Two Media, công ty dịch vụ kỹ thuật số. Với sự hợp nhất của tất cả các doanh nghiệp đứng đầu thị trường trên, Tập đoàn MJ Group được kỳ vọng trở thành công ty thương mại điện tử và dịch vụ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với gần 500 nhân viên chuyên nghiệp làm việc tại Hà Nội và TP.HCM.

Hiện Tập đoàn MJ được hỗ trợ kiến thức bởi những nhà đầu tư công nghệ thông tin thành công nhất trên thế giới, tạo cơ sở hạ tầng thương mại điện tử vững mạnh, giúp chuyển đổi kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam và góp phần tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam, cung cấp cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhiều dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam.

* Lý do nào khiến NhómMua và ĐịaĐiểm quyết định tiến đến việc hợp nhất, thưa ông?

- Qua phát triển, chúng tôi hiểu rằng cần phải hợp nhất các công ty lại với nhau để có thể sử dụng được đội ngũ nhân lực cũng như tài sản chung của nhau hiệu quả hơn. Thực tế là cách đây một năm, chúng tôi đã có ý tưởng về sự hợp nhất giữa các công ty vì chúng tôi đều thấy rằng mỗi công ty có một mô hình sản phẩm khác nhau, nhưng tất cả đều dựa trên hệ thống phần mềm nào đó của nhau, đặc biệt là phần mềm Diadiem.com.

Hơn nữa, bản thân mỗi công ty có sức mạnh riêng nhưng vẫn có điểm yếu trước những công ty đối thủ, nên khi hợp nhất lại, chúng tôi sẽ có sức mạnh hoàn hảo. Do vậy, khi có sự giúp sức của các quỹ nước ngoài thì chúng tôi quyết định hợp nhất, thành lập Tập đoàn MJ để việc hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

* Thưa ông, từ sự hợp nhất ấy, chắc khách hàng sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn?

- Tôi cho rằng đối tác và khách hàng sẽ là người nhận được nhiều lợi nhất từ thương vụ này. Bởi lẽ, đối tác sẽ có được một kênh quảng cáo hiệu quả công việc có ngay trước mắt, nhưng được thực hiện trước với chi phí thấp và trả tiền sau.

Và khi nói về mô hình “mua theo nhóm” thì thị trường đã khẳng định NhómMua đang là loại hình kinh doanh được khách hàng Việt Nam tin tưởng nhất hiện nay.

Đối với khách hàng, trước đây mỗi công ty đem lại cho họ một sản phẩm cá biệt, sau khi hợp nhất các công ty sẽ cùng ngồi lại để thiết kế một sản phẩm toàn diện hơn. Hơn nữa, khi đã là tập đoàn, mô hình của MJ sẽ cải thiện rất nhiều để luôn đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt nhất. Bởi chúng tôi quan niệm “chất lượng phải đảm bảo nếu muốn sống lâu” mà.

* 60 triệu USD đầu tư vào một tập đoàn mới thành lập, liệu ông có cho rằng đây là hành động mạo hiểm của IDG Ventures Việt Nam, Rebate Networks và ru-Net không?

- Nếu chỉ là một quỹ đầu tư vào một công ty nào đó thì người ta có quyền hoài nghi độ rủi ro, còn khi có đến ba công ty lớn của thế giới đầu tư cùng lúc vào NhómMua và ĐịaĐiểm thì yếu tố rủi ro có thể xem là bị triệt tiêu.

Đó là chưa kể IDG Ventures Việt Nam là công ty hàng đầu về công nghệ thông tin, Rebate Networks dẫn đầu về mô hình mua theo nhóm và ru-Net đang có thị phần rất lớn trên thị trường internet toàn cầu.

Cứ nhìn vào ru-Net sẽ thấy, đây là khoản đầu tư đầu tiên của ru-Net vào thị trường châu Á và họ chọn Việt Nam, trong Việt Nam họ chọn NhómMua và ĐịaĐiểm, cho thấy họ tin tưởng vào đội ngũ MJ, do đó không bao giờ có chuyện họ mạo hiểm.

* Ông nói rằng, việc “quy về một mối” này sẽ giúp MJ củng cố vị trí số một trên thị trường Việt Nam về thương mại điện tử, liệu rằng ông có quá tự tin không?

- Trên thực tế là các công ty con Tập đoàn MJ, tính cho đến thời điểm này vẫn đang giữ vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam về thương mại điện tử. Như vậy, khi MJ ra đời luôn cam kết đem lại những lợi ích vượt trội thông qua hoạt động kinh doanh của mình.

Thỏa thuận hợp tác trị giá 60 triệu USD với các nhà đầu tư cùng với mạng lưới hoạt động đa dạng, đội ngũ nhân viên tận tụy, hiệu quả và sự năng động vốn có giờ đây cho phép chúng tôi chính thức trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu khu vực.

Vì vậy, chúng tôi đã xác định mục tiêu trở thành người giữ vai trò thiết lập xu hướng ở Việt Nam hay một hiện tượng mới trên thị trường, bằng cách chú trọng vào nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

* Vậy chắc hẳn các công ty con như NhómMua và ĐịaĐiểm đã và đang có những thành tích đáng nể?

- Trước khi Tập đoàn MJ ra đời, Diadiem.com và Nhommua.com đã hợp tác chặt chẽ trong những năm qua với định hướng chung về thương mại điện tử ở Việt Nam.

Sau 7 năm thành lập, Diadiem.com đã không ngừng lớn mạnh trở thành website được ưa thích về tìm kiếm địa điểm tại Việt Nam. Hiện Diadiem.com là hệ thống bản đồ trực tuyến số 1 Việt Nam với hơn 2,2 triệu lượt truy cập.

Thành lập từ tháng 10 năm ngoái, Nhommua.com cũng đã vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh để trở thành một trong những hãng mua chung uy tín và lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Kể từ khi đi vào hoạt động, NhómMua đã tiết kiệm được cho người tiêu dùng Việt Nam hơn 12 triệu USD; đem về hơn 6 triệu USD doanh thu cho doanh nghiệp với hơn 4 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

NhómMua đã lập kỷ lục nhờ tiêu thụ được hơn 900.000 thẻ mua hàng chỉ trong vòng 10 tháng, giúp người tiêu dùng vừa tìm được địa điểm, sản phẩm mới, vừa được hưởng ưu đãi lớn về giá.

Tương tụ, Two.vn là công ty phát triển những ứng dụng di động hàng đầu của Việt Nam, đạt trên 700.000 lượt tải về (Vietnam 3.0), cho phép người tiêu dùng đọc tin tức, tải nhạc và tận hưởng những tiện ích phục vụ cuộc sống ngay trên điện thoại di động của mình.

* Nói như ông thì con đường kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đang khá thênh thang?

- Thú thực là năm 2010, trước khi NhómMua ra đời, người ta nói rằng Việt Nam chưa có thương mại điện tử đúng nghĩa. Lý do là nếu khách hàng muốn mua gì đó trên mạng thì phải gọi điện thoại, hẹn nhau ra một nơi nào đó để xem hàng và đưa tiền. Cái này chỉ có thể gọi là báo điện tử mà thôi.

Khi NhómMua ra đời thì việc mua bán này mới trở thành đúng nghĩa. NhómMua có đội ngũ giao hàng tận nơi rồi thu tiền tại nơi khách hàng muốn, bất kể đường xá thế nào và trong thời gian ngắn nhất. Chúng tôi đã thành công trong việc tưởng rằng rất khó thành công.

Phải thừa nhận là Việt Nam là một thị trường đặc biệt và không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhiều khi còn khó khăn hơn nhiều so với những thị trường khác. Nhưng bí quyết để chúng tôi thành công là hiểu rõ thị trường và có tầm nhìn dài hạn. Mục tiêu nhất quán của chúng tôi là phục vụ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Và đó là lý do chúng tôi thành công.

Thỏa thuận đầu tư này sẽ bảo đảm để chúng tôi củng cố vị trí số 1 của mình trên thị trường, đồng thời đem lại cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất chưa từng có trước đây.

* Các công ty hoạt động cùng loại hình như Diadiem.com và Nhommua.com cũng đang phát triển khá mạnh, vậy lợi thế cạnh tranh của MJ hiện nay là gì?

- Trước mắt, MJ đang được sự hỗ trợ từ IDG Ventures Vietnam, Rebate Networks và ru-Net đã là một lợi thế không ai có. và MJ sẽ biết cách đem lại hiệu quả cho mình và cho khách hàng, dù thị trường Việt Nam khó lường. Đó chính là lợi thế mà chúng tôi đang có.

* Ý ông là...?

- Cụ thể, thị trường voucher, mua theo nhóm... bùng nổ khoảng hơn 1 năm trở lại đây và tạo nên một trào lưu mua mới trong giới trẻ. NhómMua cung cấp một gói sản phẩm giảm giá từ 50-90% mỗi ngày để phục vụ đa dạng các nhu cầu ăn uống, dịch vụ giải trí, spa, mua sắm đồ thời trang, đồ công nghệ... giá ưu đãi. Càng nhiều người rủ nhau cùng vào mua khiến xu hướng này ngày càng nhân rộng ra. Vậy, NhómMua đã thành công bước đầu.

Trước thị trường tiềm năng với trên 30 triệu người dùng internet tại Việt Nam, MJ kỳ vọng sẽ tạo được một thói quen mua sắm hiện đại và tiết kiệm hơn nữa cho người tiêu dùng.

* Từ khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam, Nhommua.com đã có nhiều lợi thế để thành công, vậy chẳng lẽ ông không gặp phải rào cản nào sao?

- Có chứ, nói đến vướng mắc khi kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam thì rất nhiều. Bởi lẽ, thị trường Việt Nam phức tạp cả về hệ thống, chính sách, văn hóa, thanh toán trên mạng không có, thói quen mua hàng trên mạng không có. Suy nghĩ ban đầu của đối tác và người tiêu dùng cũng chưa hiểu, chưa tin tưởng về phương thức kinh doanh này...

Hơn nữa, ở nước ngoài người ta có sẵn hệ thống, đằng này tại Việt Nam chúng tôi phải xây dựng từ đầu nên việc tạo mối liên thông giữa khách hàng đối tác cũng gặp phải khá nhiều khó khăn. Song chính những cái vướng này sẽ tạo cơ hội để mình phát triển.

* Ý ông là chính rào cản trên đã và đang tạo cơ hội cho NhómMua phát triển?

- Đúng vậy, lợi thế trong ngành này nằm trong cái vướng của thị trường. Vì những vướng mắc trên mà nhiều người nhìn vào không biết làm thế nào để phát triển thương mại điện tử. Điều đó lý giải vì sao nhiều công ty quốc tế không dám vào vì họ sợ thất bại, ai hiểu được thị trường, xây dựng đội nhóm mạnh và được hỗ trợ từ những người đi trước sẽ phát triển nhanh. Thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển, thị trường còn rộng lớn với 30% người sử dụng internet. Điều này khó tìm thấy ở nước khác.

* Mục tiêu của MJ trong thời gian tới là gì? Và ông có thể đưa ra dự kiến lợi nhuận của MJ trong năm 2011 không?

- Tập đoàn MJ cam kết sẽ đầu tư mạnh mẽ vào hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của các công ty con, đem lại lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng.

Trong năm 2012, MJ dự kiến sẽ tuyển dụng ít nhất 1.000 nhân viên. Lợi nhuận quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là chúng tôi phải xác định được mục đích công việc mình đang làm, lợi ích các đối tượng mình phục vụ như khách hàng cần gì, đối tác cần gì và quan trọng hơn vẫn là mình đem lại lợi ích gì cho thị trường. Do vậy, chúng tôi không có con số dự đoán nào về lợi nhuận cho đến thời điểm này.

* Xin cảm ơn ông vì buổi chia sẻ đầy thú vị này!
 

QUỲNH CHI

Nguồn tin: doanhnhan.net


Các tin khác